Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trả lời chất vấn trước Quốc Hội

Trả lời câu hỏi về vốn đầu tư mở rộng QL1, QL14, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, việc rà soát các dự án theo chỉ đạo của Chính phủ là việc làm thường xuyên, không chỉ đối với Dự án mở rộng QL1, QL14 mà tất cả các dự án. Vì vậy, từ năm 2011 đến nay, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã rà soát 68 dự án, giảm vốn đầu tư so với dự kiến ban đầu là 57.242 tỷ đồng. Trong đó rà soát phân kỳ đầu tư giảm hơn 13.463 tỷ đồng, rà soát phân kỳ quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật giảm 16.245 tỷ đồng, kiểm định gia cường kéo dài thời hạn khai thác của cầu giảm 1.658 tỷ đồng, lựa chọn giải pháp thiết kế hợp lý, tiết kiệm kinh phí ước tính khoảng gần 15.912 tỷ đồng. Ví dụ Dự án xây dựng cầu Mỹ Lợi, cầu Cổ Chiên đã chuyển sang thiết kế cầu thép dự ứng lực, giảm cả ngàn tỷ đồng, hay Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành cũng giảm được 10.000 tỷ đồng... Hơn nữa, các dự án được đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng nên tiết kiệm được chi phí giải phóng mặt bằng, tiết kiệm được chi phí trượt giá do rút ngắn được thời gian thi công, tiết kiệm chi phí lãi vay dự án BOT và tiết kiệm 5% đối với các dự án QL1 và QL14 sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, giảm khoảng 9.934 tỷ đồng.